Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn cập nhật hồ sơ đất đai sau sáp nhập hành chính

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn cập nhật hồ sơ đất đai sau sáp nhập hành chính
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn cập nhật hồ sơ đất đai sau sáp nhập hành chính

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành hướng dẫn chi tiết về việc chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành.

Theo đó, việc chỉnh lý hồ sơ địa chính, bao gồm bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai, sổ địa chính và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, cần được thực hiện đồng bộ với việc cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai tại địa phương. Các hồ sơ này sẽ tiếp tục được quản lý và phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, việc chỉnh lý hồ sơ phải được thực hiện song song với việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai để tránh gây ách tắc cho người dân và doanh nghiệp. Đối với những tỉnh thành đã có bản đồ địa chính, kinh tuyến trục sẽ được giữ nguyên. Còn với những nơi chưa có bản đồ, khi lập bản đồ mới sẽ ưu tiên sử dụng kinh tuyến trục có độ chính xác cao từ tỉnh thành đã được hợp nhất.

Về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau khi sáp nhập, việc chỉnh lý không bắt buộc phải thực hiện đồng loạt trừ trường hợp người sử dụng đất yêu cầu hoặc thực hiện cùng với thủ tục hành chính. Nếu Giấy chứng nhận đã cấp không còn chỗ để ghi thay đổi, cơ quan chức năng sẽ cấp lại Giấy chứng nhận mới.

Cuối cùng, việc bảo quản và bàn giao hồ sơ địa chính sẽ được thực hiện cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để lưu trữ và cung cấp thông tin khi cần thiết.

Nguồn: Báo Lao động

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *