Dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế tại TPHCM 

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển, việc đầu tư quốc tế trở nên phổ biến và mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Tuy nhiên, cùng với cơ hội, các nhà đầu tư cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro và tranh chấp pháp lý phức tạp. Thấu hiểu những khó khăn này, ACC HCM trân trọng giới thiệu Dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế tại TPHCM, giúp khách hàng bảo vệ quyền lợi và tối ưu hóa lợi ích đầu tư. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng, ACC HCM cam kết mang đến giải pháp hiệu quả và chuyên nghiệp cho mọi tranh chấp đầu tư quốc tế.

Dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế tại TPHCM

1. Dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế tại ACC HCM

1.1. Lý do khách hàng nên ưu tiên sử dụng dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế của ACC HCM

Khách hàng nên ưu tiên sử dụng dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế của ACC HCM vì một số lý do sau đây. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm với thái độ chuyên nghiệp của ACC HCM có khả năng đánh giá sâu sắc và xử lý các tranh chấp phức tạp, kể cả tranh chấp giữa chính phủ và nhà đầu tư nước ngoài. ACC HCM áp dụng các phương pháp giải quyết tranh chấp theo tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong quá trình xử lý. Từ việc tiếp nhận yêu cầu đến khi đạt được giải pháp cuối cùng cũng như dịch vụ hậu mãi, ACC HCM cam kết hỗ trợ khách hàng một cách toàn diện và hiệu quả, đảm bảo bảo vệ tối đa quyền lợi cung như lợi ích chính đáng mà khách hàng được hưởng. Ở đây, ACC HCM tư vấn và lựa chọn phương án giải quyết phù hợp nhất, có thể là thương lượng, hòa giải hoặc khởi kiện, để đảm bảo khách hàng đạt được kết quả tốt nhất trong mỗi vụ tranh chấp. Với các lợi thế này, ACC HCM cam kết cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế mang lại sự tin cậy và hiệu quả cao cho khách hàng.

1.2. Quy trình giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế của ACC HCM

ACC HCM luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thiện mỗi ngày để nâng cao quy trình giải quyết tranh chấp của mình. Sau đây là quy trình giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế hiện tại ở ACC HCM.

Bước 1: Tiếp nhận thông tin và hồ sơ

ACC HCM tiếp nhận thông tin chi tiết từ khách hàng và hồ sơ liên quan đến vụ việc tranh chấp đầu tư quốc tế.

Bước 2: Đánh giá và phân tích

Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của ACC HCM tiến hành nghiên cứu, đánh giá tính chất, mức độ phức tạp của tranh chấp. Luật sư sẽ phân tích các yếu tố quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan, cũng như các văn bản pháp lý liên quan.

Bước 3: Tư vấn pháp luật và chiến lược giải quyết

 Luật sư tư vấn chi tiết cho khách hàng về các quy định pháp luật quốc tế và phương án giải quyết phù hợp. Luật sư cũng hướng dẫn khách hàng thu thập chứng cứ và tài liệu cần thiết cho quá trình giải quyết.

Bước 4: Lựa chọn phương thức giải quyết

 Dựa trên đánh giá, khách hàng cùng với luật sư của ACC HCM lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp, có thể là thương lượng, hòa giải hoặc khởi kiện.

Bước 5: Thực hiện giải quyết tranh chấp

Nếu cần thiết, ACC HCM hỗ trợ khách hàng trong quá trình thương lượng, đàm phán hoặc soạn thảo các văn bản pháp lý liên quan. Đội ngũ luật sư tham gia trực tiếp vào quá trình tố tụng, đại diện cho khách hàng tại các diễn biến quan trọng.

Bước 6: Nhận được kết quả và thông báo cho khách hàng

ACC HCM cam kết đảm bảo tính chính xác, hợp pháp và hiệu lực pháp lý của các giải pháp và các văn bản pháp lý liên quan, nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng.

Quy trình này giúp ACC HCM đảm bảo cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế một cách chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.

Quy trình giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế

2. Một số quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư quốc tế và tranh chấp đầu tư quốc tế

2.1. Khái niệm tranh chấp đầu tư quốc tế

Tranh chấp đầu tư quốc tế là những xung đột pháp lý phát sinh giữa các nhà đầu tư nước ngoài với nhau hoặc giữa các nhà đầu tư nước ngoài với các quốc gia tiếp nhận đầu tư hoặc các quan hệ đầu tư khác. Những xung đột này có thể bắt nguồn từ việc thực hiện các hiệp định bảo vệ đầu tư, các hiệp định quốc tế về đầu tư, hoặc các hợp đồng và thỏa thuận đầu tư.

2.2. Khái niệm Hiệp định thương mại tự do 

Hiệp định thương mại tự do hay còn được gọi là FTA – Free Trade Area là một thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều quốc gia nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ các rào cản thương mại, như thuế quan và hạn ngạch nhập khẩu, để thúc đẩy thương mại tự do và tăng cường trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các bên ký kết. Các FTA thường bao gồm các điều khoản liên quan đến:

– Giảm thuế quan: Các quốc gia tham gia hiệp định cam kết giảm hoặc loại bỏ thuế nhập khẩu đối với hàng hóa và dịch vụ từ các nước thành viên khác.

– Tự do hóa thị trường: Các FTA thường đặt ra các quy định nhằm mở cửa thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của các bên ký kết.

– Quy tắc xuất xứ: Để hưởng ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ FTA, hàng hóa phải đáp ứng các quy tắc xuất xứ cụ thể để chứng minh rằng chúng thực sự được sản xuất hoặc chế biến trong các quốc gia thành viên.

– Bảo vệ đầu tư: FTA thường bao gồm các điều khoản bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài, đảm bảo rằng các nhà đầu tư từ các nước thành viên khác được đối xử công bằng và không bị phân biệt đối xử.

– Quy định về môi trường và lao động: Một số FTA bao gồm các điều khoản về bảo vệ môi trường và quyền lợi lao động để đảm bảo rằng các hoạt động thương mại không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường hoặc vi phạm quyền lao động cơ bản…

Một trong các Hiệp định thương mại tự do nổi bật bao gồm Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA).

2.3. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế

Pháp luật Việt Nam quy định các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh đầu tư bao gồm 05 cơ quan dưới đây:

– Tòa án Việt Nam;

– Trọng tài trong nước;

– Trọng tài nước ngoài;

– Trọng tài quốc tế;

– Trọng tài do các bên tranh chấp thỏa thuận thành lập.

2.4. Khái niệm và đặc điểm về cơ chế giải quyết tranh chấp đối với đầu tư nhà nước

ISDS (Investor-State Dispute Settlement) là cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư và quốc gia tiếp nhận đầu tư. Cơ chế này cho phép các nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện chính phủ của quốc gia tiếp nhận đầu tư khi họ cho rằng các quyền lợi của mình bị vi phạm theo các hiệp định đầu tư quốc tế hoặc các hợp đồng đầu tư.

Đặc điểm chính của cơ chế giải quyết tranh chấp đối với đầu tư nhà nước:

– Quyền khởi kiện: Nhà đầu tư nước ngoài có quyền khởi kiện trực tiếp chính phủ của quốc gia tiếp nhận đầu tư mà không cần thông qua hệ thống tòa án của quốc gia đó.

– Trọng tài quốc tế: Các tranh chấp được giải quyết thông qua trọng tài quốc tế, thường do các tổ chức như Trung tâm Quốc tế về Giải quyết Tranh chấp Đầu tư (ICSID), Ủy ban Liên hợp quốc về Luật Thương mại Quốc tế (UNCITRAL) hoặc các tổ chức trọng tài khác quản lý.

– Bồi thường thiệt hại: Nhà đầu tư có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại từ chính phủ của quốc gia tiếp nhận đầu tư nếu chứng minh được rằng các quyền lợi của mình bị vi phạm.

Cơ sở pháp lý: ISDS được thiết lập trên cơ sở các hiệp định đầu tư song phương (BITs – Bilateral Investment Trade), các hiệp định thương mại tự do (FTAs – Free Trade Area) có điều khoản đầu tư, và các hiệp định đa phương về đầu tư.

3. Một số loại tranh chấp đầu tư quốc tế hiện nay

3.1. Giữa hai chủ thể đều là nhà nước

Cơ chế giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế giữa quốc gia và quốc gia, cũng như giữa chính phủ và nhà đầu tư nước ngoài, được quy định trong nhiều hiệp định thương mại tự do và hiệp định đối tác kinh tế. Tuy nhiên, một số quốc gia đã loại bỏ cơ chế trọng tài ISDS và chỉ giữ lại cơ chế giải quyết tranh chấp giữa chính phủ và chính phủ.

Tranh chấp giữa nhà nước với nhà nước về chính sách thương mại thường được giải quyết theo cơ chế của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hoặc Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). Tuy nhiên, những tranh chấp này có thể bị chính trị hóa và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như kinh tế và quân sự. Mục đích chính của các quốc gia trong các tranh chấp này là buộc bên vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm chính sách thương mại.

3.2. Giữa hai chủ thể là nhà đầu tư nước ngoài và chính phủ tiếp nhận đầu tư

Trước khi ISDS được áp dụng, việc giải quyết tranh chấp giữa chính phủ và nhà đầu tư thường không thể thực hiện trực tiếp hoặc thông qua tòa án trong nước. Thường cần đến biện pháp bảo vệ ngoại giao hoặc áp lực quân sự.

ISDS (Investor-State Dispute Settlement) được xem như một bước tiến đáng kể về thể chế, giúp giảm bớt căng thẳng quốc tế và áp lực quân sự. Cơ chế ISDS có các đặc điểm cơ bản như:

– Cho phép các bên tư nhân khởi kiện chính phủ trên cơ sở pháp lý phức tạp và đa dạng, và có thể yêu cầu bồi thường lớn.

– Thủ tục được áp dụng dựa trên cơ chế trọng tài thương mại.

ISDS đã được áp dụng trong hàng nghìn hiệp định đầu tư song phương (IIAs) và các văn bản pháp lý quốc tế khác.

3.3. Giữa hai chủ thể đều là thương nhân trong thương mại quốc tế

Trong quan hệ thương mại quốc tế, tranh chấp giữa các doanh nghiệp có thể dẫn đến các vụ tranh chấp khác. Ví dụ, nhà đầu tư nước ngoài có thể khởi kiện chính phủ nước tiếp nhận đầu tư do các quyết định hoặc phán quyết của cơ quan tư pháp gây bất lợi cho nhà đầu tư. Tranh chấp giữa các thương nhân thường được giải quyết qua các cơ chế trọng tài thương mại quốc tế hoặc tòa án thương mại, tùy thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng và các quy định pháp lý liên quan.

Một số loại tranh chấp đầu tư quốc tế hiện nay

4. Cơ chế giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế

4.1. Giữa quốc gia và quốc gia

Điều khoản giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế trong các hiệp ước liên quan đến đầu tư thường điều chỉnh việc giải thích và áp dụng hiệp ước. Ngoài ra, chúng có thể tồn tại độc lập hoặc song hành với các điều khoản về giải quyết tranh chấp đầu tư giữa nhà đầu tư và chính phủ nước tiếp nhận đầu tư.

Các cơ chế giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế có thể bao gồm trọng tài, cơ chế tư pháp hoặc các hình thức tương tự. Thủ tục trọng tài đầu tư trong các hiệp ước gần đây thường khác biệt so với thủ tục trọng tài ISDS trước đây, tuân theo nguyên tắc minh bạch được quy định trong Luật mẫu của UNCITRAL và các phần đầu tư trong các hiệp định thương mại tự do.

Tuy nhiên, trong các FTA thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, cơ chế giải quyết tranh chấp giữa chính phủ và chính phủ thường không được quy định cụ thể.

4.2. Giữa nhà đầu tư nước ngoài và Chính phủ tiếp nhận đầu tư

(1) Thông qua các phương pháp tư vấn và đàm phán

Phương thức giải quyết tranh chấp này thường được quy định trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia. Mặc dù hiện tại ít tranh chấp được giải quyết theo phương thức này, tuy nhiên, đây là thời điểm để các nước tiếp nhận đầu tư chuẩn bị cho các thủ tục tố tụng trong tương lai.

(2) Thông qua tòa án hay cơ quan có thẩm quyền

Trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên, phương thức giải quyết tranh chấp thường được quy định rõ ràng. Một số hiệp định đầu tư hạn chế khiếu nại nhiều lần về cùng một vấn đề và yêu cầu nhà đầu tư từ bỏ các cơ chế giải quyết tranh chấp khác sau khi đã chọn một cơ chế.

Tuy nhiên, phương thức này cũng tạo ra sự bất công giữa các bên trong mối quan hệ tranh chấp. Hệ thống tư pháp và pháp luật của nước tiếp nhận đầu tư vẫn còn tồn đọng nhiều hạn chế và chưa hoàn thiện. Một số hiệp định cho phép nhà đầu tư đệ trình đơn kiện theo cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế sau khi đã khởi kiện tại tòa án trong nước và rút đơn kiện trước khi có phán quyết cuối cùng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhà đầu tư khởi kiện nhiều lần, tốn thời gian lần tài chính và thủ tục theo kiện cho chính phủ nước tiếp nhận đầu tư.

Hiện nay, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia thường không bao gồm phương thức này và cũng không quy định tránh khởi kiện nhiều lần nhưng cùng một vấn đề pháp lý.

(3) Thông qua trọng tài quốc tế

Các điều khoản về trọng tài ISDS đã được đưa vào các hiệp định đầu tư (IIAs) từ những năm 1960. Tuy nhiên, chỉ trong những năm trở lại đây, việc sử dụng cơ chế trọng tài ISDS đã được áp dụng rộng rãi hơn. Việc tham gia đàm phán các FTA giúp Việt Nam thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế và phát triển các quy tắc thương mại trong nước. 

Trọng tài ISDS được coi là một bước tiến lớn trong việc áp dụng các cơ chế tài phán quốc tế. Hầu hết các FTA mà Việt Nam là thành viên đều quy định về cơ chế giải quyết tranh chấp bằng trọng tài theo các quy định của UNCITRAL, SCC, ICSID, ICC. Cơ chế ISDS giúp thu hút nguồn vốn đầu tư mà không cần lo lắng về việc hoàn thiện thủ tục tư pháp và thể chế pháp luật.

5. Bảng giá dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế của ACC HCM

Nội dung Giá tiền
Tư vấn giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế 1.500.000 VNĐ/h
Dịch vụ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế tại TPHCM

6. Câu hỏi thường gặp

Cơ chế ISDS cho phép nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện chính phủ của quốc gia tiếp nhận đầu tư mà không cần thông qua hệ thống tòa án của quốc gia đó.

Có. ISDS cho phép nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện trực tiếp chính phủ của quốc gia tiếp nhận đầu tư thông qua các trọng tài quốc tế mà không cần phải qua hệ thống tòa án nội địa.

Tranh chấp giữa nhà nước với nhà nước về chính sách thương mại luôn được giải quyết qua các tòa án trong nước.

Không. Tranh chấp giữa nhà nước với nhà nước về chính sách thương mại thường được giải quyết thông qua cơ chế của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hoặc Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), chứ không phải qua các tòa án trong nước.

ISDS chỉ được áp dụng trong các hiệp định đầu tư song phương (BITs) và không được áp dụng trong các hiệp định thương mại tự do (FTAs).

Không. ISDS không chỉ được áp dụng trong các hiệp định đầu tư song phương (BITs) mà còn được áp dụng trong nhiều hiệp định thương mại tự do (FTAs) và các văn bản pháp lý quốc tế khác.

 

    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *