Dịch vụ tách thửa tại Quận 5 trọn gói

Dịch vụ tách thửa tại Quận 5 đang là một dịch vụ được rất nhiều người dân quan tâm vì là một trong những cách phân chia, sử dụng và quản lý đất rất hiệu quả. Tuy nhiên, những quy trình về việc tách thửa vẫn còn những quy định và thủ tục khá phức tạp. Để giúp khách hàng có thể hiểu rõ hơn về dịch vụ tách thửa tại Quận 5, chúng tôi xin giới thiệu những quy định cùng các dịch vụ trọn gói về tách thửa tại Quận 5. 

1.Dịch vụ tách thửa nhà đất Quận 5 tại ACC HCM.

1.1. Lý do nào khách hàng cần tách thửa đất tại Quận 5?

Có rất nhiều lý do khác nhau khi khách hàng cần tách thửa như để phân chia tài sản gia đình, giúp quyền lợi sở hữu được rõ ràng; Thuận lợi cho chuyển nhượng và đầu tư như trong việc chuyển nhượng, bán đất hoặc tận dụng giá trị kinh tế của đất đai; Ngoài ra, việc tách thửa còn hỗ trợ các kế hoạch phát triển dự án trong tương lai của khách hàng. 

1.2. ACC HCM thực hiện quy trình tách thửa đất như thế nào? 

Bước 1: Tư vấn pháp lý cho khách và chuẩn bị hồ sơ 

ACC HCM sẽ tư vấn chi tiết về các yêu cầu pháp luật và điều kiện để thực hiện tách thửa đất cùng các giấy tờ cần chuẩn bị cho hồ sơ tách thửa.

Bước 2:  Thực hiện việc lập và nộp hồ sơ tách thửa cho cơ quan chức năng

Sau khi kiểm tra, đánh giá tình trạng pháp lý của các loại giấy tờ, ACC HCM sẽ tiến hành soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ và thực hiện quy trình nộp hồ sơ đến cơ quan chức năng có thẩm quyền như Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện nơi có đất hoặc tại cổng dịch vụ công thuộc UBND quận/huyện.

Bước 3: Quá trình xử lý và giải quyết hồ sơ của cơ quan chức năng 

Cơ quan chức năng kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ; Khảo sát thực địa có thể được yêu cầu để xác minh ranh giới thửa đất. Sau đó, nếu hồ sơ đã hợp lệ thì cơ quan chức năng ra quyết định tách thửa đất sau khi hồ sơ được phê duyệt. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thửa đất mới.

Bước 4: Nhận kết quả và hoàn thiện các thủ tục còn lại

Khách hàng nhận  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thửa đất đã được tách. ACC HCM sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ cùng khách hàng hoàn thiện các phần thủ tục và chuyển giao giấy tờ.

1.3. Chi phí cho dịch vụ tách thửa đất tại Quận 5 của ACC HCM 

Dưới đây là bảng giá cụ thể cho các dịch vụ tách thửa tại ACC HCM để giúp cho khách hàng có thể tham khảo và đưa ra quyết định phù hợp 

Dịch vụ tách thửa Giá dịch vụ
Kiểm tra tách thửa 3.000.000 VNĐ
Tách thửa  35.000.000 VNĐ
Làm sổ mới  25.000.000 VNĐ/1 sổ

Lưu ý: 

Giá trên chưa bao gồm thuế và đo đạc. Ngoài ra nếu trong trường hợp làm lần đầu mà khách hàng không có giấy tờ về nguồn gốc đất sẽ phải trích lục với chi phí là 3.000.000 VNĐ

Với mức giá vô cùng hợp lý này, ACC HCM hi vọng có thể đồng hành, hỗ trợ quý khách trong dịch vụ tách thửa tại Quận 5 

Dịch vụ tách thửa đất tại Quận 5

>>> Quý khách đang nhu cầu sử dụng dịch vụ tách thửa tại TPHCM thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 077.373.2246.

2. Các điều kiện tách thửa tại Quận 5.

Theo khoản 1 và khoản 2 của Điều 220 Luật Đất Đai 2024 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2025) có quy định điều kiện về việc tách thửa đất như sau: 

Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;

Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất;

Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

Ngoài ra để tách thửa đất cần đáp ứng thêm các điều kiện như: 

Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;

Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất;

Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

3. Hồ sơ tách thửa nhà đất Quận 5 cần chuẩn bị

  • Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 14/2023/TT-BTNMT) và công khai trên Trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai; 
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
  • CMND hoặc Thẻ căn cước công dân của chủ sở hữu đất sau khi tách thửa;
  • Sổ hộ khẩu của chủ sở hữu đất sau khi tách thửa;
  • Văn bản thỏa thuận việc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân hoặc hộ gia đình;
  • Phương án chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của UBND cấp xã đã được phê duyệt bởi cấp huyện, cấp quận, cấp thị xã, thành phố thuộc tính;
  • Biên bản giao nhận ruộng theo phương án “dồn điền đổi thửa” (nếu có).

4. Thủ tục tách thửa đất tại Quận 5 

Thủ tục tách thửa đất được chia ra thành nhiều trường hợp được quy định cụ thể trong Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP như sau: 

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau: 

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
  • Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

  • Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
  • Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

5. Lệ phí cho việc tách thửa đất tại Quận 5 

Nếu việc tách thửa không nhằm mục đích chuyển nhượng, tặng cho một phần diện tích đất hoặc chia đất giữa các thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất thì quý khách chỉ phải trả phí đo đạc và lệ phí làm bìa mới (nếu có). Tuy nhiên, khi tách thửa nhằm mục đích chuyển nhượng, tặng cho một phần diện tích đất hoặc chia đất giữa các thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất thì chi phí phải nộp có thể bao gồm cả lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ. 

Phí đo đạc tách thửa: Phí đo đạc là khoản tiền trả cho tổ chức dịch vụ đo đạc (không phải nộp cho Nhà nước) nên khoản tiền này tính theo giá dịch vụ.

Lệ phí trước bạ: Lệ phí trước bạ chỉ nộp khi tách thửa gắn với việc chuyển nhượng, tặng cho,… quyền sử dụng đất.

Căn cứ Nghị định 10/2022/NĐ-CP và điểm a khoản 3 Điều 3 Thông tư 13/2022/TT-BTC, nếu không thuộc trường hợp được miễn thì tính như sau:

Trường hợp 1: Giá đất tại hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho cao hơn giá đất trong bảng giá đất do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành quy định.

Lệ phí trước bạ tính theo công thức sau: 

Lệ phí trước bạ = 0,5% x (Giá tại hợp đồng x m2)

Tuy nhiên trên thực tế không phải khi nào hợp đồng cũng ghi giá 01m2 mà thường sẽ ghi tổng số tiền nên sẽ lấy 0,5% x tổng số tiền trong hợp đồng.

Trường hợp 2: Giá đất tại hợp đồng tặng cho, chuyển nhượng thấp hơn hoặc bằng giá đất trong bảng giá đất do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành quy định

Lệ phí trước bạ trường hợp này xác định theo công thức sau: 

Lệ phí trước bạ = 0,5% x (Giá 01m2 x Giá đất trong bảng giá đất)

Phí thẩm định hồ sơ: Căn cứ Thông tư 85/2019/TT-BTC, phí thẩm định hồ sơ do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành quy định nên mức thu khác nhau. Cụ thể, khi tách thửa tại Quận 5, phí thẩm định hồ sơ sẽ được tính theo quy định của theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND. Cụ thể với phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ thì tăng mức phí đối với những trường hợp sau:

  • Chuyển nhượng, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư: 1,01 – 1,4 triệu đồng
  • Cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo: 1.8 – 2.25 triệu đồng

Lệ phí cấp giấy chứng nhận: Theo quy định của theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND Bổ sung mức phí với việc cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại và các loại biến động (hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư): 600.000- 2,8 triệu đồng; cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo: 1 – 3 triệu đồng. 

Đối tượng áp dụng: Các cơ quan, cơ sở tôn giáo, tổ chức, hộ gia đình, cộng đồng dân cư sử dụng dịch vụ thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ để đảm bảo rằng việc thực hiện giao, cho thuê đất và đăng ký cấp số đỏ. Bao gồm việc cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ theo quy định của pháp luật.

Lệ phí tách thửa đất tại Quận 5

6. Câu hỏi thường gặp 

Có thể tách thửa đất nếu thửa đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Không. Để thực hiện việc tách thửa đất, thửa đất cần phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hợp pháp. Nếu thửa đất không có giấy chứng nhận, bạn cần hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi có thể thực hiện tách thửa.

Có phải nộp phí thẩm định hồ sơ khi tách thửa đất không?

Có. Khi thực hiện tách thửa đất, bạn sẽ phải nộp phí thẩm định hồ sơ. Phí này được quy định bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền và thường nhằm bù đắp chi phí cho việc kiểm tra và đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ tách thửa. Mức phí có thể khác nhau tùy theo quy định của từng địa phương và cơ quan quản lý đất đai.

Có thể tách thửa đất khi đang trong quá trình tranh chấp quyền sử dụng đất không?

Không. Nếu thửa đất đang trong quá trình tranh chấp quyền sử dụng, việc tách thửa sẽ không được thực hiện. Các cơ quan chức năng sẽ yêu cầu giải quyết xong tranh chấp trước khi cho phép thực hiện các thủ tục tách thửa. Việc này nhằm đảm bảo rằng các quyền và nghĩa vụ liên quan đến thửa đất được làm rõ và hợp pháp trước khi tiến hành các thay đổi về pháp lý.

Với những thông tin trong bài viết trên ACC HCM hy vọng đã có thể giúp quý khách hiểu rõ hơn về những quy trình và thủ tục khi tách thửa đất tại Quận 5. Nếu quý khách đang có nhu cầu tách thửa tại Quận 5, hãy liên hệ với chúng tôi để có thể được tư vấn và hỗ trợ sử dụng dịch vụ trọn gói, chuyên nghiệp và uy tín của ACC HCM. 

    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *