Dịch vụ trích lục sổ hộ khẩu

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về việc quản lý và xác thực thông tin cá nhân ngày càng trở nên quan trọng. Một trong những giấy tờ không thể thiếu để minh chứng cho nơi cư trú, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cá nhân là sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nhận thấy điều này, ACC HCM đã phát triển dịch vụ trích lục sổ hộ khẩu, nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc xin trích lục sổ hộ khẩu một cách nhanh chóng, chính xác và thuận tiện nhất.

Dịch vụ trích lục sổ hộ khẩu
Dịch vụ trích lục sổ hộ khẩu

I. Hồ sơ xin trích lục sổ hộ khẩu

Hồ sơ xin trích lục sổ hộ khẩu (1 bộ) gồm:

Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch theo mẫu;

Giấy tờ tùy thân (hộ chiếu/CMND/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng);

Giấy tờ chứng minh nơi cư trú;

Giấy tờ ủy quyền (Trong trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục):

  • Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực theo quy định. Đối với trường hợp người được ủy quyền không phải là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền.
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền. Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền.

II. Thủ tục xin trích lục sổ hộ khẩu

Thủ tục xin trích lục sổ hộ khẩu
Thủ tục xin trích lục sổ hộ khẩu

Bước 1: Người yêu cầu cấp bản sao trích lục trực tiếp hoặc thông qua người đại diện nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Cơ quan công an cấp xã, phường, thị trấn; Trường hợp cơ quan, tổ chức yêu cầu cấp trích lục bản sao hộ tịch của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu;

Bước 2: Cán bộ công an tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục;

Bước 3: Trình trưởng Cơ quan công an ký trích lục hộ tịch.

>> Tham khảo: Dịch vụ trích lục thửa đất tại TPHCM chi tiết nhất

III. Thủ tục trích lục hộ khẩu online 

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 9 Luật Hộ tịch 2014, cách thức thực hiện xin cấp bản sao trích lục hộ khẩu được quy định như sau: “cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc gửi qua hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến”.

Quy trình cấp bản sao trích lục hộ tịch được quy định tại nghị định 87/2020/NĐ-CP và hướng dẫn bởi Thông tư 01/2022/TT-BTP. Cụ thể như sau:

Bước 1: Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ khẩu, hộ tịch, bản sao Giấy khai sinh có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cần thiết gồm: tên giấy tờ hộ tịch; số, ngày, tháng, năm đăng ký, cơ quan đã đăng ký việc hộ tịch. Để kê khai và nộp hồ sơ cần truy cập vào trang dịch vụ công trực tuyến như:

  • Ở Hà Nội truy cập: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/
  • Ở thành phố Hồ Chí Minh truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/
  • Cổng Dịch vụ công quốc gia truy cập: https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Chọn bảng hiện thị các loại dịch vụ, tại danh sách “ Loại dịch vụ công” chọn cấp thực hiện loại dịch vụ là cấp phường xã, thị trấn trước sau đó chọn mục tư pháp,  sau đó chọn mục trích lục hộ tịch, tùy vào việc trích lục hộ tịch của bạn, bạn có thể click vào cấp bản sao trích lục khai sinh, khai tử, kết hôn.

Bước 3: Bạn kê khai các thông tin trực tuyến trên bảng hiển thị có sẵn, đối với các mục đánh dấu sao là bắt buộc, đối với các mục không có dấu sao có thể không cần kê khai.

Bước 4: Sau khi kê khai xong đầy đủ các thông tin, người nộp hồ sơ phải Scan các tài liệu trong hồ sơ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, tờ khai… tùy theo loại giấy tờ yêu cầu xin trích lục.

Bước 5: Sau khi kiểm tra lại thông tin chính xác và tải đầy đủ hồ sơ lên hệ thống, bạn nhập mã xác nhận rồi ấn nộp hồ sơ, cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ gửi thông báo đăng ký thành công bằng tin nhắn vào số điện thoại đăng ký và Email đã nhập.

Bước 6: Trong thời hạn quy định (2-5 ngày làm việc) nếu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ đầy đủ theo quy định sẽ gửi cho người nộp hồ sơ thông báo hợp lệ qua email. Sau đó người yêu cầu cấp bản sao hoặc người đại diện đến cơ UBND xã, phường để nhận kết quả.

Lưu ý: Khi đến nhận kết quả cần mang theo tất cả hồ sơ đã scan nộp qua online để xuất trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, đối chiếu theo quy định. Trường hợp sau khi xin trích lục tại UBND cấp xã/ phường mà hồ sơ không còn lưu, bạn sẽ thực hiện việc xin cấp bản sao trích lục tại UBND cấp quận/huyện.

 

    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *