Điều chỉnh hàng loạt thủ tục đất đai khi bỏ cấp huyện, áp dụng mô hình chính quyền hai cấp

Việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp (gồm cấp tỉnh và cấp xã) đang đặt ra yêu cầu phải rà soát và điều chỉnh toàn bộ hệ thống thủ tục hành chính liên quan đến đất đai – nhất là các quy định từng thuộc thẩm quyền cấp huyện.

Điều chỉnh hàng loạt thủ tục đất đai khi bỏ cấp huyện, áp dụng mô hình chính quyền hai cấp
Điều chỉnh hàng loạt thủ tục đất đai khi bỏ cấp huyện, áp dụng mô hình chính quyền hai cấp

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, hiện nay, phần lớn thủ tục trong công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đều do cấp huyện giải quyết. Vì vậy, khi không còn cấp huyện, các quy trình này cần được phân lại: một phần chuyển lên cấp tỉnh, phần còn lại giao về cấp xã.

“Trong giai đoạn tới, khi chính quyền hai cấp được thực thi, hàng loạt thủ tục sẽ phải điều chỉnh để tránh làm gián đoạn quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, các quy định pháp lý cũng cần sửa đổi để xây dựng lại quy trình hành chính phù hợp. Những nội dung phải rà soát bao gồm: giá đất, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cũng như các bước lập và triển khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,” ông Thọ nhấn mạnh.

Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết thêm, hiện Cục đang đề xuất sửa đổi một số điều trong Luật Đất đai nhằm phù hợp với mô hình tổ chức mới.

“Với việc không còn cấp huyện, toàn bộ chức năng trước đây do huyện thực hiện sẽ phải được rà soát, sau đó phân giao lại cho cấp xã mới. Tuy nhiên, cấp xã cũng sẽ không còn cán bộ địa chính như trước. Thay vào đó, sẽ có các phòng chuyên môn tích hợp chức năng về nông nghiệp và môi trường để đảm nhiệm nhiệm vụ quản lý đất đai. Các trình tự thủ tục mà xã từng thực hiện trước đây cũng phải rà soát lại để phân định rõ nhiệm vụ,” bà Mỹ cho biết.

Theo công văn mới được Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành, các địa phương đang được đề nghị tổ chức đánh giá tổng thể về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tập trung vào ba nhóm nội dung trọng tâm:

  • Đầu tiên, đánh giá việc ban hành và thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến đất đai theo đúng thẩm quyền được quy định. Nội dung đánh giá bao gồm tính kịp thời, đầy đủ, sự phù hợp với văn bản cấp trên, mức độ phân cấp, và những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình áp dụng.

  • Thứ hai, rà soát hoạt động tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật đất đai tại địa phương. Việc đánh giá tập trung vào cách thức triển khai, đối tượng được phổ biến, quy mô các lớp tập huấn, cũng như những trở ngại trong công tác truyền thông pháp luật.

  • Thứ ba, kiểm tra toàn diện quá trình thực hiện các quy định liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý tài chính đất đai, và giải quyết tranh chấp – khiếu nại – tố cáo liên quan đến đất đai.

Nguồn: Báo Lao động

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *