Hướng dẫn viết mẫu bản kiểm điểm không làm bài tập

Trong quá trình giáo dục, việc giao bài tập về nhà là một phần quan trọng của quá trình học tập. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có học sinh tuân thủ và hoàn thành bài tập đúng theo yêu cầu. Điều này gây ra không ít thách thức cho giáo viên và nhà trường trong việc quản lý và giáo dục học sinh.

Trong bối cảnh đó, việc sử dụng mẫu bản kiểm điểm cho học sinh không làm bài tập không chỉ là một cách để ghi nhận và quản lý hành vi không phù hợp, mà còn là một công cụ giáo dục có thể giúp hướng dẫn học sinh về tầm quan trọng của việc hoàn thành bài tập về nhà. Trong bài viết này, ACC HCM sẽ trình bày một mẫu bản kiểm điểm đơn giản nhưng hiệu quả, giúp giáo viên và nhà trường trong việc đối phó với tình trạng không làm bài tập về nhà của học sinh.

Hướng dẫn viết mẫu bản kiểm điểm không làm bài tập
Hướng dẫn viết mẫu bản kiểm điểm không làm bài tập

1. Mẫu bản kiểm điểm học sinh không làm bài tập

Bản kiểm điểm không làm bài tập về nhà là một văn bản do học sinh tự viết hoặc điền theo mẫu có sẵn, trong đó ghi lại nội dung không làm bài tập về nhà, mục đích của việc này là để điểm lại những vi phạm của mình trong quá trình học tập nói chung, và điểm lại những lần không làm bài tập về nhà nói riêng của bản thân, từ đó cam kết sẽ không tài phạm và có những định hướng để rút kinh nghiệm trong những lần tiếp theo.

Bản kiểm điểm không làm bài tập về nhà thường được viết sau những lần học sinh vi phạm nội quy không làm bài tập về nhà; hoặc cũng có thể được viết sau khi kết thúc một tuần học hoặc một kỳ học.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN

Kính gửi thầy (cô) chủ nhiệm lớp …………………………

Tên em là …………………Là học sinh lớp …………………

Em xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của mình như sau:

Do tối qua mải chơi (buồn ngủ, xem phim….. ghi lý do chính đáng để thầy cô xem xét) nên em đã quên làm bài tập về nhà.

Em tự nhận thấy lỗi của mình là: ….. (lỗi gì viết ra đây) gây ảnh hưởng tới tới lớp và làm thầy (cô) phiền lòng.

Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm sẽ chịu mọi hình thức kỉ luật của nhà trường và thầy (cô) đề ra.

Kính mong được thầy cô xem xét, tha thứ, giúp đỡ để em có thể sửa sai và tiến bộ hơn trong quá trình học tập. Em xin trân trọng cám ơn!

…………, ngày…….tháng……năm………

Người viết kiểm điểm

>>> Tham khảo: Mẫu bản kiểm điểm học sinh trốn học, trốn tiết

 2. Lưu ý khi viết bản kiểm điểm

Lưu ý khi viết bản kiểm điểm cũng là một trong những nội dung cần thiết khi tìm hiểu viết bản kiểm điểm học sinh không làm bài tập.

Bản kiểm điểm học sinh tự nhận lỗi đúng chuẩn cần có đầy đủ các nội dung sau:

+ Quốc hiệu: Cần ghi bằng chữ in hoa và được trình bày ra giữa trang giấy

+ Tiêu ngữ: Cần phải ghi rõ bản kiểm điểm về việc gì, viết chữ in hoa và trình bày ra giữa trang giấy.

+ Cần phải có ngày tháng năm lập biên bản

+ “Kính gửi”: cần nêu rõ gửi ai và cũng được trình bày ra giữa trang giấy.

+ Thông tin của người viết bản kiểm điểm cần được nêu rõ bao gồm tên, tuổi, lớp,…

+ Tiếp theo là thời gian vi phạm, cũng như lý do viết bản kiểm điểm.

+ Lời hứa của bản thân về việc vi phạm

+ Cuối cùng sẽ là chữ ký của người viết bản kiểm điểm, có thể bao gồm cả chữ ký của người làm chứng (trong trường hợp của học sinh viết bản kiểm điểm thì có thể có chữ ký của phụ huynh).

>>> Tham khảo: Mẫu bản kiểm điểm nghỉ học không phép và cách viết

3. Hậu quả của việc không làm bài tập về nhà

Không làm bài tập về nhà có thể mang lại nhiều hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng đến cả quá trình học tập cá nhân và môi trường học tập chung. Dưới đây là một số chi tiết về các hậu quả của việc này:

  • Hiệu suất học tập giảm sút: Bài tập về nhà thường là cơ hội để học sinh thực hành và củng cố kiến thức đã học tại trường. Việc không làm bài tập về nhà có thể làm giảm hiệu suất học tập và hiệu quả của việc học.
  • Hiểu biết và kiến thức kém: Bài tập về nhà giúp học sinh tái cấu trúc và củng cố kiến thức đã học, nếu không làm bài tập, họ có thể thiếu hiểu biết và kiến thức cần thiết cho việc tiếp tục học tập và phát triển.
  • Thói quen học tập tiêu cực: Không làm bài tập về nhà có thể tạo ra thói quen học tập tiêu cực, khiến cho học sinh trở nên lười biếng và không chịu trách nhiệm với việc học.
  • Điểm số thấp hơn: Việc không làm bài tập về nhà có thể ảnh hưởng đến điểm số của học sinh, khiến cho họ không thể đạt được kết quả cao nhất trong các bài kiểm tra và bài kiểm tra.
  • Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng: Không làm bài tập về nhà có thể làm suy giảm mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, khiến cho giáo viên cảm thấy bất mãn và học sinh cảm thấy bị áp đặt.
  • Ảnh hưởng đến tự tin và sự tự giác: Việc không làm bài tập về nhà có thể làm suy giảm tự tin và sự tự giác của học sinh, khiến cho họ cảm thấy không tự tin khi tham gia vào các hoạt động học tập và không chịu trách nhiệm với việc học.
  • Cơ hội học tập bị lãng phí: Bài tập về nhà là cơ hội để học sinh thực hành và củng cố kiến thức đã học, việc không làm bài tập về nhà có thể làm lãng phí cơ hội học tập quý báu này.

>>> Tham khảo: Cách viết mẫu bản kiểm điểm nói chuyện trong giờ học

Hậu quả của việc không làm bài tập về nhà
Hậu quả của việc không làm bài tập về nhà

4. Bản kiểm điểm học sinh không làm bài tập phải viết tay hay được phép đánh máy.

Quyết định về việc học sinh không làm bài tập và việc viết tay hay sử dụng máy tính phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy định của trường, mục đích của bài tập và nhu cầu của học sinh. Dưới đây là một số chi tiết bạn có thể xem xét khi viết bản kiểm điểm:

  • Quy định của trường: Đầu tiên, cần xác định liệu trường có quy định cụ thể về việc học sinh làm bài tập bằng việc viết tay hay sử dụng máy tính không. Nếu có, bản kiểm điểm cần phản ánh rõ ràng việc tuân thủ quy định này.
  • Mục đích của bài tập: Phải xem xét mục đích của bài tập để quyết định liệu việc viết tay hay sử dụng máy tính có phù hợp. Ví dụ, nếu bài tập nhằm mục đích phát triển kỹ năng viết tay của học sinh, việc sử dụng máy tính có thể không phù hợp.
  • Nhu cầu và khả năng của học sinh: Cần xem xét nhu cầu và khả năng của từng học sinh khi quyết định viết tay hay sử dụng máy tính. Có những học sinh có khả năng viết tay kém hoặc có khó khăn trong việc viết, trong khi đó, việc sử dụng máy tính có thể giúp họ hoàn thành bài tập một cách hiệu quả hơn.
  • Hậu quả và biện pháp kỷ luật (nếu có): Nếu việc không làm bài tập theo quy định được coi là vi phạm, bản kiểm điểm cần phải ghi nhận rõ ràng về hậu quả và biện pháp kỷ luật mà học sinh sẽ phải đối mặt, bao gồm cả việc viết tay hoặc sử dụng máy tính.

Cuối cùng, bản kiểm điểm cần phải được lập một cách công bằng và minh bạch, phản ánh đầy đủ tình trạng và các quy định áp dụng, đồng thời tôn trọng nhu cầu và khả năng của học sinh.

5. Học sinh không làm bài tập về nhà sẽ bị kỷ luật như thế nào?

Hình phạt hoặc biện pháp kỷ luật cho học sinh không làm bài tập về nhà có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định của từng trường học và quyết định của giáo viên hoặc ban giám hiệu. Dưới đây là một số biện pháp kỷ luật thường thấy:

  • Cảnh cáo: Đây có thể là một biện pháp đầu tiên và nhẹ nhàng, nhấn mạnh vào việc không tuân thủ quy định của trường hoặc yêu cầu của giáo viên.
  • Phạt viết lại bài tập: Học sinh có thể được yêu cầu viết lại bài tập không làm hoặc làm lại bài tập về nhà như một hình phạt hoặc để củng cố kiến thức.
  • Mất điểm số: Trong một số trường hợp, học sinh có thể bị mất điểm số cho bài tập không làm, làm muộn hoặc làm không đúng yêu cầu.
  • Thảo luận với phụ huynh: Giáo viên có thể liên hệ với phụ huynh để thông báo về tình trạng không làm bài tập về nhà của học sinh và cùng nhau tìm ra giải pháp.
  • Điều chỉnh lịch trình hoặc thời gian học: Giáo viên hoặc trường có thể điều chỉnh lịch trình hoặc thời gian học để đảm bảo rằng học sinh có đủ thời gian và điều kiện để hoàn thành bài tập về nhà.
  • Nội dung học phạt: Học sinh có thể được giao làm các nhiệm vụ hoặc nội dung học phạt liên quan đến nội dung của bài tập về nhà không làm.
  • Hậu quả kỷ luật nghiêm trọng hơn: Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, học sinh có thể phải đối mặt với các biện pháp kỷ luật như việc ghi điểm, buộc thôi học hoặc các biện pháp kỷ luật khác.

Quyết định về biện pháp kỷ luật cần phải được đưa ra một cách công bằng, tính công bằng và có tính đối xử nhân phẩm đối với từng trường hợp cụ thể.

Trong tình hình ngày nay, việc quản lý và giáo dục học sinh không chỉ đòi hỏi sự nắm vững kiến thức mà còn cần phải áp dụng những biện pháp hiệu quả để khuyến khích họ tham gia tích cực vào quá trình học tập. Mẫu bản kiểm điểm cho học sinh không làm bài tập về nhà không chỉ là một công cụ quản lý hành vi mà còn là một cơ hội để tạo ra các biện pháp giáo dục phù hợp và hiệu quả.

Qua việc áp dụng mẫu bản kiểm điểm này, chúng tôi hy vọng rằng giáo viên và nhà trường có thể tiếp cận với học sinh một cách sâu hơn, đồng thời tạo ra cơ hội để hỗ trợ và khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập. ACC HCM hy vọng rằng bài báo này sẽ cung cấp cho độc giả một góc nhìn mới về cách tiếp cận vấn đề này và đóng góp vào sự phát triển của giáo dục hiện đại.

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *