Việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên là một hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và cải thiện liên tục hiệu quả của quá trình học tập. Bài viết sau của ACC sẽ cung cấp mẫu đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên.
Mẫu đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên
1. Mẫu đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên là gì?
Mẫu đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên là một bảng biểu được sử dụng để thu thập ý kiến phản hồi của sinh viên về chất lượng giảng dạy của giảng viên. Mẫu đánh giá này thường bao gồm các tiêu chí đánh giá sau:
Kiến thức chuyên môn:
- Giảng viên có kiến thức chuyên môn sâu rộng và cập nhật trong lĩnh vực giảng dạy.
- Giảng viên có khả năng giải thích các khái niệm một cách rõ ràng và dễ hiểu.
- Giảng viên cung cấp cho sinh viên các tài liệu tham khảo hữu ích.
Khả năng truyền đạt:
- Giảng viên có giọng nói rõ ràng, dễ nghe và truyền cảm.
- Giảng viên sử dụng ngôn ngữ phù hợp với trình độ của sinh viên.
- Giảng viên sử dụng các phương pháp giảng dạy đa dạng và thu hút.
Thái độ và tác phong:
- Giảng viên có thái độ nhiệt tình, thân thiện và cởi mở.
- Giảng viên luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của sinh viên.
- Giảng viên tôn trọng ý kiến của sinh viên và tạo môi trường học tập tích cực.
Khả năng đánh giá:
- Giảng viên có phương pháp đánh giá hợp lý và khách quan.
- Giảng viên cung cấp cho sinh viên phản hồi chi tiết và hữu ích về kết quả học tập.
- Giảng viên giúp sinh viên cải thiện kỹ năng học tập.
2. Mẫu đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ………….. |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY
(Dành cho sinh viên)
Để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, phục vụ lợi ích của người học, trường ……………. đề nghị các em sinh viên với tinh thần trung thực và xây dựng, cho ý kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên thông qua phiếu đánh giá này. Thông tin do các em cung cấp sẽ được Nhà trường xử lí đảm bảo không làm ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, rèn luyện của người học.
Nhà trường xin chân thành cảm ơn và hoan nghênh ý kiến đóng góp của các em!
Tên học phần (HP): Học kỳ: Năm học:
Lớp của anh (chị): Khoa:
Họ và tên giảng viên (GV):
I. THÔNG TIN VỀ BẢN THÂN
1. Giới tính: ○Nam ○ Nữ
2. Xếp loại học lực của anh (chị) trong học kỳ vừa qua (nếu có):
○ Giỏi ○ Khá ○ Trung bình khá ○ Trung bình ○ Yếu
3. Tỷ lệ thời gian tham dự lớp học của anh (chị) đối với HP này:
○ Xấp xỉ 100% ○ Tối thiểu 80% ○ Dưới 80%
4. Đối với HP này, anh (chị) thuộc diện: ○Học lần 1 ○Học lại
(Chú ý: SV không cần ghi tên của mình trong phiếu này)
Hãy đọc kĩ các câu sau và ghi dấu cộng (+) vào phương án trả lời phù hợp với ý kiến của riêng anh (chị).
II. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY
A: Hoàn toàn đồng ý B: Đồng ý C: Tương đối đồng ý D: Không đồng ý E: Không có ý kiến
STT | Hoạt động giảng dạy | A | B | C | D | E |
1 | Nội dung môn học thiết thực, hữu ích | |||||
2 | Nội dung giảng dạy vừa sức đối với tôi | |||||
3 | GV đã thiết kế, tổ chức HP và sử dụng thời gian một cách khoa học, hợp lí | |||||
4 | GV đến lớp khi đã chuẩn bị tốt bài giảng | |||||
5 | Tôi cảm thấy hứng thú trong giờ học | |||||
6 | GV đề cập và nhấn mạnh những thông tin quan trọng một cách rõ ràng, dễ hiểu | |||||
7 | GV đã tạo cơ hội cho sinh viên ứng dụng kiến thức lĩnh hội được | |||||
8 | GV tỏ ra luôn sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ SV học tập | |||||
9 | GV đã hướng dẫn hiệu quả và thúc đẩy việc tự học của SV | |||||
10 | GV khuyến khích SV nêu câu hỏi và bày tỏ quan điểm riêng về các vấn đề của HP | |||||
11 | GV thường nêu vấn đề để SV suy nghĩ, tranh luận | |||||
12 | GV quan tâm tổ chức cho SV tham gia hoạt động nhóm, thảo luận để giải quyết các nhiệm vụ học tập | |||||
13 | GV quan tâm đến giáo dục đạo đức, ý thức tổ chức kỉ luật cho người học |
STT | Hoạt động giảng dạy | A | B | C | D | E |
14 | GV đã sử dụng hiệu quả phương tiện dạy học | |||||
15 | GV tỏ ra nhạy cảm và quan tâm tới sự tiến bộ của SV | |||||
16 | GV giới thiệu giáo trình, tài liệu tham khảo, đề cương bài giảng phù hợp, cập nhật và dễ tiếp cận | |||||
17 | GV tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của SV đảm bảo tính trung thực, công bằng, phản ánh đúng năng lực của người học | |||||
18 | GV có kiến thức chuyên môn tốt (thực sự có năng lực chuyên môn) | |||||
19 | GV luôn thể hiện rõ sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao trong giảng dạy | |||||
20 | GV thường xuyên lên lớp đúng giờ và thực hiện đúng lịch giảng dạy theo quy định | |||||
21 | GV thể hiện sự thân thiện, cởi mở trong giao tiếp với người học | |||||
22 | GV luôn thể hiện tính chuẩn mực trong tác phong nhà giáo | |||||
23 | Tôi đã lĩnh hội được những kiến thức cơ bản của HP | |||||
24 | Nhờ có GV này, tôi đã đạt được các kĩ năng thực hành có thể cần thiết cho tương lai | |||||
25 | Thông qua hoạt động giảng dạy của GV, tôi càng đánh giá cao giá trị của HP này |
III. THÔNG TIN BỔ SUNG
1. Cảm nhận chung của anh (chị) về chất lượng giảng dạy HP này:
○ Rất tốt ○ Tốt ○ Trung bình ○ Kém ○ Rất kém
2.Anh (chị) hãy cho biết những điểm tích cực trong hoạt động giảng dạy HP này (xin liệt kê 3 ý):
3. Anh (chị) hãy cho biết những điểm chưa tích cực trong hoạt động giảng dạy học HP này (xin liệt kê 3 ý):
4. Anh (chị) hãy chỉ ra những điểm cần cải thiện hoặc thay đổi trong hoạt động giảng dạy HP này của GV:
5. Theo anh (chị), để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy HP này thì Nhà trường cần làm những gì?
>>> Tham khảo: Mẫu phụ lục hợp đồng tăng lương cho người lao động
3. Những câu hỏi thường gặp
- Có bắt buộc sinh viên phải sử dụng Mẫu đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên hay không?
Không. Việc sử dụng Mẫu đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên (mẫu đánh giá) là tùy chọn cho sinh viên. Tuy nhiên, các trường đại học thường khuyến khích sinh viên tham gia đánh giá chất lượng giảng dạy để giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo.
- Mẫu đánh giá có thể được sử dụng để đánh giá chất lượng giảng dạy của tất cả các môn học hay không?
Có. Mẫu đánh giá có thể được sử dụng để đánh giá chất lượng giảng dạy của tất cả các môn học.
- Có quy định về số lượng sinh viên tối thiểu tham gia đánh giá chất lượng giảng dạy hay không?
Thông thường không có quy định cụ thể về số lượng sinh viên tối thiểu tham gia đánh giá chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, một số trường đại học có thể quy định số lượng sinh viên tối thiểu để kết quả đánh giá được coi là hợp lệ.
- Kết quả đánh giá chất lượng giảng dạy có ảnh hưởng đến việc thăng tiến của giảng viên hay không?
Có. Kết quả đánh giá chất lượng giảng dạy là một trong những yếu tố được sử dụng để đánh giá năng lực và hiệu quả công việc của giảng viên. Do đó, kết quả đánh giá có thể ảnh hưởng đến việc thăng tiến của giảng viên.
- Sinh viên có thể được bảo vệ nếu họ đưa ra ý kiến phản hồi tiêu cực về giảng viên trong Mẫu đánh giá hay không?
Có. Sinh viên được bảo vệ quyền tự do ngôn luận và quyền đưa ra ý kiến phản hồi của mình. Do đó, sinh viên có thể được bảo vệ nếu họ đưa ra ý kiến phản hồi tiêu cực về giảng viên trong Mẫu đánh giá, miễn là ý kiến phản hồi đó được đưa ra một cách trung thực và khách quan.
>>> Tham khảo: Mẫu báo cáo lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ
Việc sử dụng mẫu đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên là một công cụ hữu ích giúp cải thiện chất lượng đào tạo. Nó cho phép sinh viên phản hồi trực tiếp về hiệu quả giảng dạy của giảng viên, từ đó các nhà quản lý và giảng viên có thể xác định được những điểm mạnh và điểm cần cải thiện. Kết quả đánh giá cũng giúp các trường đại học và cao đẳng có những điều chỉnh kịp thời về nội dung, phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học.
Bên cạnh đó, việc triển khai đánh giá thường xuyên cũng tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy giảng viên nỗ lực trong công tác giảng dạy. Như vậy, mẫu đánh giá chất lượng giảng dạy không chỉ là công cụ hữu ích với sinh viên mà còn là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.