Tìm hiểu về thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất là một trong những việc làm cần thiết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hai bên mua-bán. Vậy hồ sơ, thủ tục tách sổ đỏ mới nhất như thế nào, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây từ Công ty ACC HCM.
1. Điều kiện làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Để làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất thì thửa đất cần phải đảm bảo các điều kiện như sau:
Một là, thửa đất muốn làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất 2024 phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền với diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
Hai là, thửa đất tách sổ đỏ khi mua bán thuộc phạm vi được phép tách thửa (theo quy định của UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương).
Theo đó, các điều kiện trên được quy định riêng tùy từng địa phương nơi có đất yêu cầu. Việc cơ quan nào có thẩm quyền tách sổ đỏ thực tế sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, dựa trên việc xem xét 03 tiêu chí như sau:
Thứ nhất, đối tượng xin làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất là cá nhân hay tổ chức
Thứ hai, người xin tách sổ đỏ là người Việt Nam hay người nước ngoài
Thứ ba, địa điểm thửa đất nơi người dân có nhu cầu tách sổ đỏ.
>>> Tham khảo: Hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ nhanh nhất
2. Chi tiết trình tự, thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất năm 2024
Dưới đây là các bước làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất chi tiết do Homedy tổng hợp, bạn có thể tham khảo:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Người sử dụng đất có nhu cầu làm thủ tục tách sổ đỏ bán đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ gồm: Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của mảnh đất đề nghị tách thửa, đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu).
Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Các cá nhân hoặc hộ gia đình sau khi hoàn thiện hồ sơ, nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện. Tại đây, các cơ quan liên quan sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền để tách sổ đỏ nếu đủ điều kiện.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Những hồ sơ yêu cầu tách sổ đỏ bán đất đầy đủ và hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.
Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất
Trong thời hạn không quá 2 tuần làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất. Công tác cấp sổ đỏ mới sẽ tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã nếu cá nhân hoặc hộ gia đình nộp tại đây.
>>> Tham khảo: Cách thực hiện thủ tục sau khi nhận thừa kế làm lại sổ hồng
3. Hồ sơ, thủ tục tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho đất
Căn cứ theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì “Các trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất”. Như vậy, khi cá nhân hoặc hộ gia đình có mong muốn chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất thì việc đầu tiên phải làm là đề nghị cơ quan có thẩm quyền đo đạc tách thửa, sau đó mới thực hiện các bước để sang tên.
Với các quy định đã nêu trong các điều khoản gồm: khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, nội dung Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và nội dung tại khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, việc tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho đất của người dân cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:
Một là, đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu
Hai là, đảm bảo có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp
Ba là, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
Bốn là, đất không có tranh chấp và đang trong thời hạn sử dụng đất
Theo đó, các hồ sơ, thủ tục tách thửa cần có gồm: Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu của Chính phủ và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. Các trình tự lần lượt là: Nộp hồ sơ – Tiếp nhận hồ sơ – Giải quyết yêu cầu – Trả kết quả.
>>> Tham khảo: Hướng dẫn làm thủ tục sang tên sổ đỏ