Thủ tục xin cấp số nhà tạm là một thủ tục cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi để hộ gia đình, cá nhân thực hiện quyền yêu cầu giao tiếp, tiếp nhận các thông tin, thư tín, liên lạc,…. Để biết rõ hơn về thủ tục xin cấp số nhà tạm gồm những gì? Hãy cùng ACC HCM tham khảo bài viết dưới đây.
1. Hồ sơ cần chuẩn bị xin cấp số nhà tạm
Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD thì trách nhiệm ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà thuộc về từng địa phương.
Căn cứ theo quy định tại Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31/5/2012 của UBND TP.HCM về ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn, người dân để làm thủ tục xin cấp số nhà 2024 cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
Hồ sơ cần chuẩn bị | Số Lượng |
Đơn đề nghị cấp số nhà mới | 03 bản |
Sơ đồ vị trí căn nhà | 01 bản |
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất | 01 bản |
Giấy phép xây dựng và giấy phép điều chỉnh | 01 bản |
Bản vẽ phê duyệt đính kèm giấy phép xây dựng | 01 bản |
Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú | 01 bản |
2. Thủ tục xin cấp số nhà tạm
Để đảm bảo các quyền lợi của chủ nhà thì việc thực hiện thủ tục xin cấp số nhà tạm là một điều cần thiết để có thể thực hiện các giao dịch có liên quan đến địa chỉ nhà ở như giao dịch về mua bán, cho thuê, thế chấp bất động sản. Đồng thời việc cấp số nhà còn giúp cho các cơ quan nhà nước có thể dễ dàng quản lý và giám sát đô thị được tốt hơn, an ninh trật tự được quản lý nghiêm ngặt.
Mỗi khu vực sẽ có những quy định về thủ tục xin cấp số nhà tạm riêng. Để nắm rõ hơn về thủ tục xin cấp số nhà tạm tại TPHCM, quý khách có thể tham khảo các quy định tại Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD và Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND về ban hành quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn TPHCM, cụ thể có các bước như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Chủ sở hữu nhà làm đơn đề nghị cấp, đổi biển số theo mẫu đơn hợp lệ và gửi kèm các giấy tờ liên quan đến UBND quận/huyện. Chủ hộ nộp trực tiếp hồ sơ xin cấp số nhà tạm thời tại UBND quận, huyện, thị xã,…hoặc gửi qua đường bưu điện hoặc các hình thức khác theo quy định.
Bước 2: Đóng lệ phí
Khi nộp hồ sơ xin cấp số nhà tạm, đồng thời cũng phải nộp lệ phí cấp, đổi biển số nhà theo quy định.
Bước 3: UBND tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ
Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã cấp Giấy chứng nhận số nhà trong thời gian 30 (ba mươi) ngày làm việc kể từ ngày gắn xong biển số nhà, chuyển Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn trao cho đối tượng được cấp Giấy sau 5 (năm) ngày kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận số nhà.
Bước 4: Nhận kết quả
UBND phường, xã, thị trấn trả kết quả và cấp giấy chứng nhận cấp số nhà tạm.
>>> Kính mời Quý khách hàng tham khảo thêm bài viết sau đây: Đất rừng sản xuất có được thế chấp ngân hàng không?
3. Mẫu đơn xin cấp số nhà tạm
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP SỐ NHÀ TẠM
(Trường hợp cấp số nhà mới theo hình thức đơn lẻ)
Kính gửi:
|
– Uỷ ban nhân dân (thị xã) ………….
– Uỷ ban nhân dân (cấp xã) …..………..…. |
Tên tôi là: ………………………………………………………………………………………………….
Giấy CMND/CCCD số: ………………………………, cấp ngày….tháng….năm….
tại: ……………………………………………………………………………………………………………
Nay tôi làm đơn đề nghị cấp số nhà cho căn nhà tại Đường ……………………………
Tổ ………………………….., Khu phố……………………… Phường ……………………………
Nguồn gốc căn nhà: …………………………………………………………………………………..
Ý kiến xác nhận của Uỷ ban nhân dân phường
(Nêu rõ nguồn gốc đất, thời điểm xây dựng và không có tranh chấp).
…………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
………., ngày…tháng…năm… | |
TM. UBND ……………………….. | Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên) |
>>> Tải mẫu: Mẫu đơn xin cấp số nhà tạm
4. Chi phí thực hiện thủ tục xin cấp số nhà tạm
Lệ phí cấp biển số nhà là khoản thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp biển số nhà (bao gồm: nhà mặt đường, phố; nhà trong ngõ, nhà trong ngách; căn hộ của nhà chung cư). Chủ sở hữu nhà hoặc người đại diện chủ sở hữu có trách nhiệm nộp lệ phí cấp biển số nhà. Trường hợp không xác định được chủ sở hữu thì người đang sử dụng có trách nhiệm nộp lệ phí cấp biển số nhà. Lệ phí xin cấp số nhà 2024 được căn cứ điểm b4 khoản 2 Điều 3 theo thông tư 02/2014/TT –BTC. Theo đó mức thu lệ phí cấp biển số nhà được quy định như sau:
Mức thu lệ phí cấp biển số nhà thực hiện theo nguyên tắc
Cấp mới: Không quá 45.000 đồng/1 biển số nhà.
Cấp lại: Không quá 30.000 đồng/1 biển số nhà.
5. Các đối tượng được xin cấp số nhà tạm
Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Quyết định số 22/2012/ QĐ-UBND, Ủy ban nhân dân quận, huyện giải quyết đánh số và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các trường hợp sau:
Nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất chưa xây dựng thuộc khu vực tuy đã thực hiện xong việc đánh số, nhưng chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng hoặc người sử dụng đất có yêu cầu được cấp số nhà do xây dựng mới; tách – nhập nhà hoặc xây thêm nhà trong cùng khuôn viên.
Nhà ở, công trình xây dựng đã có số nhà ổn định, nhưng chủ sở hữu (sử dụng) có yêu cầu được cấp Chứng nhận số nhà để thực hiện các giao dịch có liên quan về nhà ở, công trình xây dựng.
Tổ chức, cá nhân có yêu cầu nộp Đơn đăng ký cấp số nhà (kèm các chứng từ có liên quan) gửi Ủy ban nhân dân quận hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để được cấp số nhà mới.
>>> Kính mời Quý khách hàng tham khảo thêm bài viết sau đây: Bồi thường về đất là gì?
6. Các câu hỏi thường gặp
Những ai không được xin cấp số nhà tạm?
Theo quy định, những đối tượng sau không được đánh đánh số nhà và biển số nhà là nhà ở hoặc công trình mà xây dựng không phép, xây dựng trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật.
Nơi tiếp nhận hồ sơ xin cấp số nhà tạm là ở đâu?
UBND xã, phường, thị trấn là cơ quan tiếp nhận đơn đề nghị đăng ký cấp số nhà.
Có thể làm thủ tục xin cấp số nhà tạm online không?
Không. Hiện nay thủ tục xin cấp số nhà tạm online chưa được quy định theo pháp luật.
Trên đây là một số thông tin về thủ tục xin cấp số nhà tạm. ACC HCM hy vọng quý khách đã có thể nắm rõ được thủ tục này. Nếu có bất kỳ vấn đề pháp lý cần hỗ trợ, hãy liên hệ ngay với ACC HCM để được giải đáp nhanh chóng và hiệu quả.