Có nhiều người thắc mắc tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì và được sử dụng trong những trường hợp nào? Qua bài viết sau đây, ACC HCM xin được cung cấp một vài thông tin về tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để quý khách có thể hiểu rõ hơn về loại tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này.
1. Tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?
Đầu tiên, tờ trình có thể hiểu là một văn bản được sử dụng trong nội bộ của cơ quan, doanh nghiệp dùng để trình bày, đề xuất với cấp trên một sự việc, một đề xuất phê chuẩn chủ trương hoặc giải pháp để xin kết luận hoặc chỉ đạo từ cấp trên.
Tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường do UBND hoặc phòng đăng ký đất đai làm tờ trình để gửi đến cấp cao hơn nhằm xin ý kiến hoặc quyết định về việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một cá nhân hoặc một đơn vị nào đó phải hoặc cần hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
2. Tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
[Tên cơ quan]
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TỜ TRÌNH
Về việc hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Kính gửi: ………………………………………………………………………………………………………………
Thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần hủy
Số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: ………………………………………………………..
Ngày cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: ………………………………………………………………
Cơ quan cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: ………………………………………………..
Thửa đất: …………………………………………………………………………………………………………………
Tờ bản đồ: ………………………………………………………………………………………………………………..
Địa chỉ thửa đất: ………………………………………………………………………………………………………..
Lý do đề nghị hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:…………………………………………………….
Hồ sơ kèm theo
Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần hủy.
Đơn đề nghị hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).
Các tài liệu liên quan chứng minh lý do yêu cầu hủy giấy chứng nhận.
Giấy tờ tùy thân của người yêu cầu (nếu cần).
Đề nghị [Tên cơ quan] xem xét và giải quyết việc hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.
Chúng tôi cam kết cung cấp đầy đủ thông tin và hồ sơ liên quan theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin đã cung cấp.
Nơi nhận
Như trên Lưu: [Tên cơ quan lưu] |
Người đề nghị (Ký, ghi rõ họ tên) |
>> Tải tờ trình ở đây : Tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
3. Nội dung tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Về cơ bản, thành phần của tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có các thành phần như sau: Tiêu đề, nội dung, lý do, đề nghị và thông tin liên hệ.
Cũng tương tự các mẫu văn bản khác, tờ trình sẽ được bố cục theo 3 phần:
Phần mở đầu: Trình bày lý do | Phần này nhằm giải thích lý do cho tờ trình, trong trường hợp này là nêu lý do hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân hoặc tổ chức dựa trên các căn cứ pháp lý phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan hoặc đơn vị |
Phần nội dung: Nội dung đề xuất | Ở phần phần này, cần nêu rõ các đề nghị như ban hành quyết định hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với lí do đã nêu ở phần mở đầu, hoặc đề nghị được ký cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền quyền sở hữu đất nếu cá nhân, tổ chức, đơn vị có yêu cầu hoặc cần thiết.
Phần này cũng cần nêu rõ ràng các thông tin về phần đất xin quyết quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. |
Phần kết thúc | Phần này có thể yêu cầu sự phê duyệt từ cấp trên, ví dụ “Kính trình Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định” và có chữ ký của người người chịu trách nhiệm cũng như nơi nhận của tờ trình. |
>>> >>> Kính mời quý khách hàng tham khảo thêm bài viết sau đây: Thủ tục lấy sổ đỏ từ ngân hàng
4. Các câu hỏi thường gặp
Tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ai soạn thảo?
Tờ trình hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường sẽ do văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã hoặc cấp huyện hoặc các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền soạn thảo.
Tờ trình hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường được trình lên cơ quan, tổ chức nào?
Tờ trình hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường được trình lên sở tài nguyên và môi Trường hoặc UBND cấp huyện, hoặc các cấp cao hơn.
Trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật có phải làm tờ trình không?
Có, trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật sẽ được phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã làm tờ trình trình lên cơ quan cấp cao hơn để ra quyết định.
Như vậy, ACC HCM hy vọng qua bài viết chứa đựng những thông tin cơ bản về tờ trình hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đây, quý khách đã có thể có những hiểu biết cơ bản về dạng tờ trình này và các trường hợp cần sử dụng nó.