Viết bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên là một việc làm quan trọng giúp giáo viên tự đánh giá bản thân, từ đó rèn luyện và hoàn thiện bản thân để trở thành người giáo viên giỏi, xứng đáng với niềm tin của học sinh và phụ huynh học sinh. Bài viết sau của ACC HCM sẽ cung cấp đến bạn mẫu bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên và những nội dung liên quan.
1. Bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên là gì?
Bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên là một văn bản do giáo viên tự viết để đánh giá bản thân về những ưu điểm, nhược điểm, trách nhiệm được giao và kết quả đã đạt được trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một năm học). Bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên là một công cụ hữu ích giúp giáo viên tự đánh giá bản thân và rèn luyện để hoàn thiện bản thân. Việc viết bản kiểm điểm cần được thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan để đạt hiệu quả cao.
>>> Tham khảo: Mẫu bản kiểm điểm cho cán bộ lãnh đạo quản lý
2. Mẫu bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên mới nhất
ĐẢNG ỦY XÃ ……….CHI BỘ TRƯỜNG…………. | ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM |
……….., ngày…tháng…năm… |
BẢN TỰ KIỂM ĐIỂM
Đánh giá chất lượng đảng viên năm…
(Dùng cho Đảng viên đang là cán bộ, công chức, viên chức)
Họ và tên: ………………………………………………………………………………………..
Ngày tháng năm sinh: ……………………………………………………………………….
Ngày vào Đảng: ………………………. Ngày chính thức: …………………………….
Chức vụ Đảng: ……………………………………………………………………………..
….
Chức vụ chính quyền, đoàn thể: …………………………………………………………
Đơn vị công tác: ……………………………………………………………………………….
Sinh hoạt tại: ……………………………………………………………………………………
I. ƯU ĐIỂM, KẾT QUẢ CÔNG TÁC:
1. Về tư tưởng chính trị:
– Kiên định với đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập và chủ nghĩa xã hội, trung thành với chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt tốt điều lệ Đảng và nghị quyết các cấp;
– Luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, phục tùng sự phân công điều động công tác của Đảng.
– Luôn có tinh thần học hỏi đồng nghiệp, học tập bồi dưỡng để nâng cao trình chuyên môn, nghiệp vụ.
– Luôn an tâm công tác.
2. Về phẩm chất đạo đức, lối sống:
– Không ngừng “Học tập và làm theo tấm gương theo đạo đức Hồ Chí Minh”.
– Có lối sống giản dị, mẫu mực của một người giáo viên.
– Trung thực, thẳng thắn, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất của đảng, quan hệ gắn bó, mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
– Giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên, việc chấp hành Quy định của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.
– Luôn có tinh thần phê bình và tự phê, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác, đấu tranh với những biểu hiện chia rẽ, bè phái, làm mất đoàn kết nội bộ.
3. Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao:
– Soạn giảng theo đúng phân phối chương trình, nộp hồ sơ giáo án kịp thời đúng quy định.
– Dự giờ, dạy đổi mới phương pháp và thao giảng đầy đủ theo kế hoạch nhà trường đã đề ra.
– Có tinh thần cầu tiến, không ngừng hoc hỏi để nâng cao năng lực chuyên môn cũng như kĩ năng sống;
– Trong cơ quan bản thân luôn năng nổ trong công việc, thể hiện vai trò và trách nhiệm chuyên môn cao;
– Hết lòng hết sức với công việc được giao.
– Đảm bảo ngày giờ công.
– Nộp các báo cáo đầy đủ, đúng quy định.
– Ý thức trách nhiệm cao, có tinh thần sáng tạo trong lao động, học tập, công tác.
-Thường xuyên giữ mối liên hệ với Chi ủy, Đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.
4. Về tổ chức, kỷ luật:
– Chấp hành sự phân công, điều động của tổ chức.
– Thực hiện nề nếp, chế độ sinh hoạt đảng và đóng đảng phí theo quy định; chấp hành tốt nghị quyết, chỉ thị, quyết định của tổ chức đảng.
– Chấp hành nghiêm chỉnh chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, quy chế, quy định của địa phương.
– Luôn có thái độ cầu thị trong việc nhận và sửa chữa, khắc phục khuyết điểm.
II. KHUYẾT ĐIỂM, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN:
– Trách nhiệm cá nhân trong việc phối kết hợp với các đoàn thể kh
ác trong trường có lúc còn chưa cao.
– Chưa mạnh dạn đề xuất, tham mưu các giải pháp nhằm phát huy tốt hơn nữa trong công tác chuyên môn.
– Chưa mạnh dạn đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chi bộ vì còn e dè, chưa mạnh dạn, còn nể nang tình cảm trong công tác phê bình và tự phê bình;
– Trong công tác giảng dạy cũng như trong quan hệ với đồng nghiệp chưa khéo léo trong cách giải quyết các tình huống.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC:
– Tuyệt đối chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong Đảng và cơ quan;
– Phát huy ưu điểm, khắc phục về góp ý cho đồng chí, đồng nghiệp, mạnh dạn
đóng góp ý kiến hơn trong sinh hoạt chi bộ. Trong giải quyết công việc linh hoạt nhưng thận trọng, thể hiện thái độ kiên quyết trong đấu tranh tự phê bình và phê bình để góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh;
– Tự giác học tập, nghiên cứu cập nhật kiến thức để không ngừng nâng cao trình độ, năng lực công tác;
– Tự ý thức rèn luyện bản chất vô tư, khách quan, mạnh dạn nói thẳng, nói thật, chân thành;
– Tự giác học tập, nghiên cứu cập nhật kiến thức để không ngừng nâng cao trình độ, năng lực công tác;
– Sâu sát hơn nữa đối với từng lĩnh vực, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, luôn bám sát nắm tình các khu dân cư, hoạt động của chi hội, chi đoàn để tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo giải quyết các công việc kịp thời;
– Thường xuyên tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống. Không ngừng tu dưỡng đạo đức, tự học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, mạnh dạn hơn nữa trong việc tham mưu đề xuất các giải pháp nhằm làm tốt hơn công tác quản lý, nhiệm vụ chính trị được giao;
– Tập trung phối hợp với bộ phận chuyên môn, các ngành, các đoàn thể để giải quyết các công việc đạt hiệu quả cao;
– Trong công tác giảng dạy cũng như trong quan hệ với đồng nghiệp cần khéo léo tế nhị hơn trong cách giải quyết các tình huống;
– Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, luôn có ý thức tự phê bình và phê bình, tránh tư tưởng nể nang, nâng cao vai trò tiên phong của người đảng viên;
– Cần linh hoạt, thật cẩn thận trong giải quyết công việc, tránh tư tưởng chủ quan.
IV. TỰ NHẬN MỨC PHÂN LOẠI CHẤT LƯỢNG:
4.1. Xếp loại chất lượng cán bộ, công chức:
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
Hoàn thành tốt nhiệm vụ;
Hoàn thành nhiệm vụ;
Không hoàn thành nhiệm vụ.
4.2. Xếp loại chất lượng đảng viên
Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ.
Đảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.
NGƯỜI TỰ KIỂM ĐIỂM |
Mẫu bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên mới nhất
>>> Tham khảo: Mẫu báo cáo kiểm điểm tập thể chi bộ cuối năm
3. Nội dung bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên
Để bản kiểm điểm thực hiện đúng theo quy định và đảm bảo các nội dung cần thiết thì một bản kiểm điểm được cho là hợp lệ sẽ yêu cầu đầy đủ các nội dung về:
- Thông tin về Đảng bộ cùng chi bộ trường nơi giáo viên làm việc
- Ngày tháng năm thực hiện bản kiểm điểm cùng với tên bản kiểm điểm năm nào
- Đầy đủ các thông tin của giáo viên viết bản kiểm điểm gồm: họ tên, ngày sinh, chức vụ công tác, ngày vào Đảng, chức vụ chính quyền, đơn vị công tác, chi bộ
- Nội dung đảng viên tự kiểm điểm, trong nội dung này sẽ chia làm các nội dung nhỏ về: Ưu điểm, kết quả công tác, Khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân, Giải trình những nội dung được gợi ý kiểm điểm, ý kiến góp ý
- Phương hướng, biện pháp khắc phục, Kết quả phân loại cán bộ, công chức, viên chức, tự nhận mức phân loại chất lượng
- Phần đánh giá phân loại chất lượng của đảng viên sẽ bao gồm ý kiến, nhận xét đánh giá của chi bộ, đảng ủy phân loại chất lượng.
>>> Tham khảo: Mẫu bản tự kiểm điểm vi phạm kỷ luật
4. Những lưu ý khi viết bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên
Viết bản kiểm điểm cá nhân là một việc làm quan trọng giúp giáo viên tự đánh giá bản thân, từ đó rèn luyện và hoàn thiện bản thân để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh. Để viết bản kiểm điểm hiệu quả, giáo viên cần lưu ý một số điểm sau:
Nội dung trung thực, khách quan:
- Bản kiểm điểm cần phản ánh đúng bản chất vấn đề, không được tô vẽ, che giấu khuyết điểm.
- Cần đánh giá bản thân một cách trung thực, khách quan, dựa trên những kết quả công tác đã đạt được và những hạn chế cần khắc phục.
Thái độ thành khẩn, hối lỗi:
- Cần thể hiện thái độ thành khẩn, hối lỗi về những khuyết điểm, sai lầm đã mắc phải.
- Cần thể hiện quyết tâm sửa chữa sai lầm và hoàn thiện bản thân trong thời gian tới.
Ngôn ngữ trang trọng, lịch sự:
- Sử dụng ngôn ngữ trang trọng, lịch sự, phù hợp với văn hóa giao tiếp trong nhà trường.
- Tránh sử dụng ngôn ngữ sỗ sàng, thiếu lễ phép.
Trình bày cẩn thận, sạch sẽ:
- Bản kiểm điểm cần được viết tay cẩn thận, sạch sẽ, dễ đọc.
- Trình bày khoa học, logic, bố cục rõ ràng.
Ký tên đầy đủ:
- Ký tên đầy đủ của giáo viên viết bản kiểm điểm.
- Ghi rõ ngày tháng năm viết bản kiểm điểm.
Ngoài ra, cần lưu ý một số điểm sau:
- Bản kiểm điểm cần được viết theo đúng mẫu quy định của nhà trường.
- Cần nêu rõ những biện pháp khắc phục cụ thể để hoàn thiện bản thân trong thời gian tới.
- Cần có ý thức tự giác rèn luyện, hoàn thiện bản thân để xứng đáng với nhiệm vụ được giao.
Dưới đây là một số ví dụ về những sai lầm thường gặp khi viết bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên:
- Tô vẽ, che giấu khuyết điểm: Đây là sai lầm phổ biến nhất khi viết bản kiểm điểm. Cần trung thực, khách quan đánh giá bản thân để có thể khắc phục sai lầm và hoàn thiện bản thân.
- Thiếu thái độ thành khẩn, hối lỗi: Cần thể hiện thái độ thành khẩn, hối lỗi về những khuyết điểm, sai lầm đã mắc phải để được cấp trên và đồng nghiệp tha thứ.
- Sử dụng ngôn ngữ sỗ sàng, thiếu lễ phép: Cần sử dụng ngôn ngữ trang trọng, lịch sự để thể hiện thái độ tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp.
- Trình bày cẩu thả, thiếu khoa học: Bản kiểm điểm cần được trình bày cẩn thận, sạch sẽ, dễ đọc để tạo ấn tượng tốt với người đọc.
Những lưu ý khi viết bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên
Viết bản kiểm điểm cá nhân là một việc làm thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi giáo viên trong quá trình rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Bản kiểm điểm giúp giáo viên tự đánh giá bản thân một cách khách quan, toàn diện về những ưu điểm, nhược điểm, trách nhiệm được giao và kết quả đã đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Qua đó, mỗi giáo viên có thể xác định những hạn chế cần khắc phục, đề ra biện pháp khắc phục cụ thể và cam kết thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.
>>> Tham khảo: Mẫu bản kiểm điểm đánh giá 3 năm công tác gần nhất
Việc viết bản kiểm điểm cần được thực hiện một cách thường xuyên, định kỳ để mỗi giáo viên có thể theo dõi quá trình rèn luyện và hoàn thiện bản thân của mình một cách hiệu quả. Nhà trường cũng cần quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện cho giáo viên viết bản kiểm điểm một cách đúng đắn, hiệu quả.
Mẫu bản kiểm điểm cá nhân của giáo viên mới nhất 2024 là công cụ quan trọng giúp giáo viên tự đánh giá và hoàn thiện bản thân trong công tác giảng dạy. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích. Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ACC HCM để được tư vấn chi tiết và chuyên nghiệp!